Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

CÂU CHUYỆN DƯỚI CỜ NGÀY 23-1-2001









Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng bốn phương,

Tôn giả Phú Lâu Na, một trong 10 vị đại đệ tử của đức Phật, không những là đệ nhất về thuyết pháp, về biện tài vô ngại, mà còn là người rất thẳng tính, có uy tín để can gián trong hàng tỳ kheo. Có một dạo, các vua chúa trên toàn Ấn Độ sau khi quy y Phật thì ban sắc lệnh rằng: bất cứ ai đã phạm những tội đáng chết, nếu xuất gia làm đệ tử Phật, gia nhập Tăng đoàn thì liền được đại xá tội ấy! Đức Phật biết rằng điều ấy sẽ biến Tăng đoàn của ngài trở nên một nơi “rồng rắn hổn tạp”, không còn thanh tịnh như trước nhưng không lẽ ngài ngồi nhìn các tội phạm này bị chém? Đây cũng là cơ hội cho họ sám hối diệt tội, nên ngài không thể từ chối. Vì thế Tăng đoàn lúc đó rất kém phẩm chất, bê bối về phẩm hạnh cũng có, tham danh lợi, ưa làm giàu, làm những việc động trời như “buôn bán Như Lai” cũng có luôn! (giống như bây giờ chúng ta nói “buôn thần bán thánh” vậy đó!)
Tôn giả Phú Lâu Na không ưa những người bề ngoài mặc áo cà sa nhưng trên thực tế lại làm những điều trái ngược lời Phật dạy, nên ông bảo thẳng với những người ấy rằng:

_ Các vị! các vị không nên nói một đàng làm một nẻo, không nên miệng thì khuyên người bố thí mà tự mình chứa cất tiền bạc, không nên nói với người ngũ dục là tai ách cho thân tâm nên xa lìa mà tự mình thì chìm đắm trong ngũ dục. Chúng ta được gặp bậc Thầy là đấng Thế tôn đây thật là một đại sự nhân duyên hiếm có, ngàn đời khó gặp, cho nên làm việc gì cũng không thể trái với lời giáo huấn của ngài, không thể phạm những điều luật ngài đã qui định; điều quan trọng nữa là đừng để hàng Phật tử tại gia thấy được sẽ mất lòng tin.

_ Các vị! Phật dạy: làm người không sợ có lỗi, có lỗi mà biết sửa lỗi thì đó là người đại thiện. Trong Tăng đoàn, làm một kẻ lục dục thường tình không can chi, nhưng nếu làm một người ích kỷ, không đoái hoài đến lời Phật dạy, không màng đến đại chúng mà tự tung tự tác thì quả thật là quá tệ, quá dở!

_ Tôi và các vị đồng học một Thầy, tôi có nói lời gì dù quí vị đánh mắng cũng không sao, chỉ mong Phật Pháp hưng thịnh, chúng sanh được độ khắp. Hy vọng từ nay về sau chúng ta chân chánh phát tâm tu học Phật Pháp y theo lời dạy của đức Thế Tôn mà thực hành trong đời sống hằng ngày.

Đối với những người vì gặp thất bại nên thối chí trong việc hoằng pháp, chán nản chê cuộc đời ngũ trược, chúng sanh ngổ nghịch, khó độ khó dạy v..v.. thì tôn giả Phú Lâu Na nói:

_ Nếu Phật Pháp dễ truyền, chúng sanh dễ độ thì chúng ta không cần theo đuổi công tác ấy. Chính vì cuộc đời là ngũ trược ác thế, việc hoằng Pháp khó khăn cực nhọc, vì muốn báo đáp ân Phật chúng ta mới hăng hái theo đuổi sự nghiệp cao quí đó. Hoằng Pháp là việc nhà của chúng ta; lợi sanh là sự nghiệp của chúng ta. Chúng ta xuất gia làm đệ tử Phật, không nên xem Tăng đoàn là một nơi tỵ nạn, hay một viện dưỡng lão; đã là tỳ kheo chỉ cần lo bổn phận người xuất gia, chuyện thế gian nên dẹp qua một bên. Thật vậy, nếu Phật Pháp chưa truyền, thế gian chưa độ mà cho là không dính líu gì đến mình thì thật là đi ngược lại lời Phật dạy; lòng từ bi của ngài, nguyện cứu Đời của ngài nhất định không hoan hỷ với tác phong tiêu cực ấy của các vị!

Những lời nói chân thành thẳng thắn của tôn giả Phú Lâu Na đã thuyết phục được đại chúng, nhiều người chịu theo tôn giả đi hoằng hóa phương xa. Chuyện về vị tôn giả này còn rất nhiều vị, như chúng ta đã biết, trước khi muốn giảng Phật Pháp cho ai, nếu người ấy đang nghèo đói, bệnh tật thì phải cứu đói, chữa bệnh cho họ trước đã, tôn giả Phú Lâu Na không chỉ là một nhà giáo dục mà còn là một lương y, một nhà ngữ học, lại có thần thông .. tôn giả có đầy đủ phương tiện để thực hiện công tác Pháp Thí, thật xứng đáng là một vị đệ tử lớn của đức Phật.

Thưa Anh Chị Em,

Ở thời đại “Ma cường Pháp nhược” này (Ma thì mạnh mà Phật Pháp bị làm cho suy yếu) tìm đâu ra một Phú Lâu Na để đối trị với nội ma ngoại chướng, cứu nguy cho đạo pháp và dân tộc?

Riêng trong GĐPT chúng ta, những Trại Phú Lâu Na xưa nay có đào tạo ra được một hậu duệ nào của ngài không thì chưa biết, nhưng ACE chúng ta đừng ai là phản đồ của Phú Lâu Na (“nói một đường làm một nẻo”) thì cũng quí lắm rồi!   !

Thân kính chúc Anh Chị Em Huynh Trưởng bốn phương một mùa Xuân Di Lặc Hoan Hỷ, Thanh Tịnh và một năm Mới Tân Mão An Lạc và Thảnh Thơi.

Trân trọng,
BBT  GĐPTVN trenthegioi.0rg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét